มาฟังเพลงการ์ตูนน่ารัก ๆ ให้สราญใจกันเถอะ

a02

ความไพเราะของเสียงเพลงการ์ตูนที่น่ารัก ชวนให้ทุกคนยิ้มได้ และมีกำลังใจ ถึงแม้อาจจะฟังไม่รู้เรื่อง แต่ความไพเราะของดนตรีที่เรียบเรียงและประสาน ได้ถ่ายทอดความรู้สึก เข้าสู่จิตใจผู้ฟัง ได้อย่างลึกซึ้งโดยไม่รู้ตัว

ไม่ว่าการ์ตูนใด ๆ ที่ได้ถูกเรียบเรียงจากภาพในหนังสือ มาทำเป็นภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบ อนิเมชันไม่ว่าจะเป็นสองมิติ หรือ สามมิติ สิ่งที่ขาดไม่ได้ในอนิเมชัน คือ เพลงประกอบการ์ตูนเรื่องนั้น ๆ นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นเพลง Opening หรือ ending หรือ เพลงประกอบฉากต่าง ๆ ที่บรรยายถึงความรู้สึกของตัวละครนั้น ๆ ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้การ์ตูนมีสีสัน และดำเนินเรื่องราวได้อย่างลึกซึ้ง

โดยส่วนใหญ่แล้ว เพลงการ์ตูนจะถ่ายทอดความรู้สึกที่สร้างกำลังใจ และ ส่งเสริมความคิดในสิ่งที่ดี ถึงแม้ผู้ฟังเอง โดยเฉพาะผู้ฟังที่ไม่ใช่คนญี่ปุ่น จะไม่รู้ถึงความหมายถึงคำร้องที่ได้ยิน แต่ว่าความไพเราะในเสียงของผู้ร้อง และดนตรีที่บรรเลงประกอบนี้  ได้ผสมผสานอย่างลงตัว และถ่ายทอดความรู้สึก เข้าสู่จิตใจของผู้ฟังอย่างลึกซึ้ง โดยไม่รู้ตัว และ ทำให้ผู้ฟังมีกำลังใจ มีพลังสู้ชีวิตอย่างน่าประหลาดใจ

3mcoเนื้อเพลงของเพลงการ์ตูนนั้นถ้าหากแปลง จากภาษาญี่ปุ่น มาเป็น ภาษาไทยแล้ว อาจจะดูไม่ไพเราะ ตามฉันทลักษณ์โดยทั่วไปของภาษาไทย แต่หากพิจารณาแต่ละประโยค แล้วนำมาเชื่อมโยงกันแล้ว มันจะเป็นข้อคิดในการดำเนินชีวิต และ การสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ของเรานี่เอง

ดนตรีของเพลงการ์ตูนจากการบรรเลงผ่านเครื่องดนตรีรูปแบบต่าง ๆ ที่ผสมผสานกัน หากผสมกับเนื้อเพลงที่มีความหมายลึกซึ้งแล้ว จะกลายเป็นเพลงที่ฟังไพเราะเสมอ แนวดนตรีของเพลงการ์ตูนนี้ มีหลายรูปแบบ เช่นเพลง เย็น ๆ ที่มีเนื้อหาฟังสบาย ๆ ช่วยให้ผ่อนคลายเมื่อได้ยิน  เพลงแนวสนุกสนาน เพื่อทำให้ชีวิตมีชีวา มากขึ้นและทำให้ยิ้มได้ เพลงแนวที่มีท่วงทำนองที่สามารถ ทำให้ผู้ฟังเต้นได้ และสนุกสนานไปกับการเคลื่อนไหว ประกอบท่าทาง และนอกจากนั้น อาจจะเป็นเพลง Rock ซึ่งทำให้ผู้ฟังนั้น มีความหวังและ มองไปข้างหน้า อย่างมีจุดหมาย ไม่ว่าจะเป็นแนวเพลงแบบใด ล้วนเป็นเพลงช่วยจรรโลงจิตใจให้ชุ่มชื่นอยู่เสมอ

ทุกครั้งที่เราเปิดเพลงการ์ตูนฟัง และถ้าหากให้ทุกคนได้ยิน เราจะกลายเป็นบุคคลที่ดูน่าสนใจ   ซึ่งอาจจะดูแปลกหู แปลกตาไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้มีความหมาย ไปทางไม่ดีอย่างไร เพราะว่า เพลงการ์ตูน เป็นเพลงที่หาฟังได้ยาก ค้นหาและ ครอบครองได้ยาก และทุกคนถึงแม้จะไม่ชอบการ์ตูนได้ยินแล้ว ก็จะรู้สึกประทับใจในเพลงนั้น ๆ6116d6a769d7e34a8046599e91c

เพลงการ์ตูนช่วยเปลี่ยนคนให้เป็น คนที่คลั่งไคล้การ์ตูนได้ เมื่อเพลงการ์ตูนใดที่ดู ไพเราะสำหรับเรา เรามักจะสืบเสาะ หาว่า เพลงการ์ตูนที่เราชอบฟังอยู่นั้น มาจากการ์ตูนเรื่องใด และ การ์ตูนเรื่องนั้นมีเรื่องราวที่น่าประทับใจเพียงใด  หากเราประทับใจในการ์ตูนเรื่องนั้นมาก ๆ เราจะกลายเป็น ผู้คลั่งไคล้การ์ตูนเรื่องนั้นเพราะความไพเราะของเพลง และ ยังช่วยให้เรานั้น มีกำลังใจในการค้นหาการ์ตูนเรื่องราวอื่น ๆ มาชื่นชมให้ประทับใจได้เรื่อย ๆ อีกด้วย

หากใครมีความคิดที่ไม่ดี รุ้สึกว่าชีวิตมีแต่ความผิดหวัง และมากมองโลกในแง่ลบเสมอ ในบางครั้งแล้ว อาจจะไม่สามารถแก้ไขโดยใช้หลักการจิตวิทยาโดยตรง อาจจะเป็นการรักษาโดยใช้ยา ประพฤติตนตามคำสั่งแพทย์ได้ อาจจะเป็นเพราะ ยังไม่รู้จักความคิดทางบวก หรือว่า ความคิดที่ดี ได้โดยตรง การที่ให้ฟังเพลงการ์ตูน อย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ชีวิตเริ่มมีความคิดที่ดีขึ้น มีกำลังใจได้มากขึ้น และอาจจะเป็นหนทางการสร้างความคิดที่ดี โดยการ อ่านการ์ตูนที่ดีอย่างต่อเนื่องได้ เป็นต้น   และ ถ้าหากเราเจอความผิดหวัง เช่น ท้อแท้ อกหัก การฟังเพลงการ์ตูนสามารถช่วยรักษาอาการเหล่านี้ให้หายได้ภายในเร็ววัน

ทุกเพลงการ์ตูน ย่อมมีข้อคิดที่ดีอยู่ให้เรานำไปใช้เสมอ หากเราฟังเพลงการ์ตูนแล้ว จงรับความรู้สึกจากดนตรีที่ถ่ายทอดออกมา และ นึกถึงมัน เพื่อช่วยให้เราดำเนินชีวิตไปข้างหน้าได้อย่างมั่นใจ และการฟังเพลงการ์ตูนอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นการเพิ่มพลังความคิดด้านบวกของเราให้ดียิ่งขึ้นเสมอ ซึ่งช่วยสร้างสรรค์ความคิดเสมอ ลองหาเพลงการ์ตูนสักเพลงฟังดูสิ แล้วจะรู้สึกถึงความสวยงามของมัน

มาลองฟังเพลงการ์ตูนกันสักหน่อยนะ :

Egao No mira E จาก Love Hina.

Minna no Tamago จาก Shugo Chara

mio_headphones

References:

Love Hina

Shugo Chara

Hatsune Miku

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

