MOE โมเอะ ความน่ารักโดนใจ ในสไตล์ตัวการ์ตูนญี่ปุ่น

หากเราพูดถึง โมเอะ แล้ว เราคงนึกถึงความน่ารักโดนใจ ในตัวการ์ตูนที่เราชื่นชอบ จนน่าหลง ไหล และคลั่งใคล้ ไปตามความน่ารัก ซึ่งเป็นภาพในใจที่เรากำลังระลึกถึง ในเวลานั้น  นอกจากนั้น เราเอง ก็คือโมเอะ ของตัวเองและของคนอื่น ๆ อีกด้วย 0db5a44c75007dd53f577f92c201cefc

คำว่า โมเอะ หรือ MOE นั้น มีความหมายในภาษาญี่ปุ่นว่า เร่าร้อน เผาใหม้ ร้อนแรง หรือ ว่า HOT แต่หากเราพูดถึงเกี่ยวกับการ์ตูน ญี่ปุ่นแล้ว ก็คือ ความน่ารักโดนใจ ของตัวการ์ตูนที่เรา ชอบ ซึ่งเรารู้สึกได้ และ ทำให้เราหลงไหล คลั่งไคล้ และจินตนาการเพ้อฝันไปกับตัวการ์ตูนเหล่านั้น เมื่อเรานึก ถึงในแต่ละเวลา คนเราโดยเฉพาะ คนชื่นชอบการ์ตูน ญี่ปุ่น หรือ ที่เรียกว่า โอตากุ นั้น เมื่อเห็นตัวการ์ตูนน่ารัก ๆ จะอุทานออกมาว่า “โมเอะ” ซึ่งแปลว่าตัวการ์ตูนนั้น มีความน่ารักในสายตาของตนเอง นอกจากนั้น คำว่า โมเอะ ยังสามารถใช้กับคนทั่วไป ที่มีความน่ารักโดนใจในสายตาของเรา ซึ่งการใช้ในรูปแบบที่กล่าวมานี้ จะใช้ในประเทศญี่ปุ่น มากกว่า ใช้ในประเทศไทย เพราะว่า คนไทยส่วนใหญ่ ยังไม่รู้จักคำว่า “โมเอะ” นั่นเอง

โดยส่วนใหญ่แล้ว โมเอะจะใช้กับตัวการ์ตูนหญิงใน การ์ตูนเรื่องต่าง ๆ ตัวการ์ตูนหญิงบางตัวในแต่ละเรื่อง จะไม่ถูกเรียกว่า โมเอะ เสมอไป เพราะว่า มีลักษณะนิสัยที่โดดเด่นไม่พอ ในสายตาของผู้อ่านการ์ตูนทั่วไป ตัวการ์ตูนหญิงที่จะมี ลักษณะ โมเอะ ได้นั้น คือ จะมีลักษณะเด่นที่จดจำได้ง่าย การแสดงอารมณ์ที่สามารถกระตุ้น ความรู้สึกของผู้ที่ได้พบเห็นอย่างดีเยี่ยม และ มักจะมีบทบาทของตนที่โดดเด่นอยู่แนวหน้าของเรื่องเสมอ ตัวการ์ตูนทุกตัว จะมีระดับความโมเอะที่แตกต่างกันไป ตามคุณสมบัติที่ได้กล่าวไว้ดังข้างต้น ซึ่งระดับนั้น ก็คือคะแนนนิยม นั่นเอง

โมเอะที่เราพบเห็นนั้นจะมีหลายรูปแบบ ซึ่งแบ่งตามกฎเกณฑ์  ได้ดังต่อไปนี้ ในทีนี้ เราจะขอยกตัวอย่าง โมเอะที่มักจะพบได้บ่อย

ink จาก moetan

จำแนกตามวัย

– โลลิ : โดยส่วนใหญ่แล้ว มักเป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ หน้าตาน่ารัก อายุไม่เกิน 15 ปี มีนิสัยเหมือนเด็กทั่ว ๆ ไป บ้างก็ มีนิสัยทีเกินกว่าวัย นอกจากนั้น อาจจะเป็น คนอายุประมาณ 15 ปีขึ้นไป แต่มีหน้าตาเหมือนเด็ก ถึงแม้จะมีหน้าอกใหญ่ การแสดงออกของเธอ โดยเฉพาะการเขินอายนั้นจะ มีพลังความโมเอะ ในระดับที่สูงมาก เช่น Ink จาก MOE-TAN.

จำแนกตามเครื่องแต่งกายที่เป็นจุดเด่น

Ichogo จาก Tokyo Mew Mew

– เนโกะมิมิ : เด็กหญิง หรือ หญิงสาวที่มีหูแมวอยู่บนหัว และ มีหางแมว ท่าทางของเธอนั้น มักจะแสดงออกเหมือนแมว เพียงแต่ว่า จะเป็นลักษณะ 2 ขา บางครั้ง อาจจะน่ารักกว่าแมวจริง ๆ และนิสัยส่วนใหญ่นั้น จะเหมือนแมว อ้อนเจ้านายย ชอบคลอเคียกับเจ้านาย และเมื่อใดที่เธอพูด มักจะลงท้ายด้วย ~เนี้ยว  เช่น Ichigo จาก Tokyo Mew Mew

Retasu จาก Tokyo Tokyo Mew Mew

– สาวแว่น : เด็กหญิง หรือ หญิงสาวที่มีจุดเด่น คือ สวมแว่นสายตาไว้ตลอดเวลา ไม่ว่าเธอจะมีนิสัยแบบใด แต่แว่นก็ช่วยให้เธอคงความน่ารักไว้เสมอ โดยทั่วไปแล้ว สาวแว่นนั้น มักจะมีนิสัย ขี้อาย ใสซื่อ เป็นคนขยัน หรือ บางคนนั้น จะมีนิสัยที่ดุดัน(ซึน)  ทุกการแสดงออกของเธอนั้น ได้ปลดปล่อยพลังโมเอะ ผ่านทางแว่นสายตา และ โมเอะในลักษณะที่เป็นสาวแว่น จะมีคนนิยมมากเป็นอันดับต้น ๆ เช่น Retasu จาก Tokyo Mew Mew และ Chisame Shiu จาก Negima

109

Chisame Chiu จาก Negima

จำแนกตามบทบาทต่าง ๆ ของตัวละคร

9d0b

Kinomoto Sakura จาก Card Captor Sakura

– สาวน้อยเวทย์มนต์: จะมีอุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติพิเศษต่าง ๆ เพื่อใช้ปราบอธรรมทั้งหลาย และจะมีเครื่องแต่งกายที่เป็นรูปแบบเฉพาะของตัวละครแต่ละตัวที่น่ารักโดนใจ ไม่ว่าในการต่อสู้ครั้งใหน ๆ ของพวกเธอ จะมีการแปลงร่างที่น่ารักโดนใจ และจะมีท่าทางการปราบอธรรมที่จั้ดว่า โมเอะโดนใจ อย่างยิ่ง ซึ่งทำให้ผู้คลั่งไคล้ ใจละลายไปตาม ๆ กัน เช่น Kinomoto จาก Card Captor Sakura.

200px-Hayate_cha2

Maria จาก Hayate No Gotoku

– สาวใช้:เครื่องแต่งกายของเธอนั้นจะเหมือนแม่บ้าน ที่พร้อมรับใช้ผู้เป็นนายอย่างเต็มใจ ลักษณะนิสัยของเธอนั้น มักจะห่วงใยเจ้านาย อยู่เคียงข้างเจ้านายไม่ว่าสถานการณ์ใหน ๆ  เช่น Maria จาก Hayate no Gotoku

*** ตัวละคร 1 ตัว หรือ โมเอะ สามารถมีรูปแบบของตนได้หลายรูปแบบ เช่น Dejiko ใน digi charat อาจจะมี รูปแบบ เป็น เนโกะมิมิ โลลิ และ สาวใช้ เป้นต้น

Dejiko

คนที่ชอบการ์ตูน หรือ โอตากุ นั้น จะมีโมเอะที่ชื่นชอบประจำใจอย่างน้อย 1 ตัว เพื่อเติมเต็มหัวใจให้มีความnodokafullสุข และพองโต ในการใชีชีวิของแต่ละวัน โดยที่โมเอะนั้น สามารถทดแทนการมีแฟนเป็นคนจริงๆ ได้ เพราะว่า โมเอะ ในการ์ตูนญี่ปุ่น ย่อมน่ารักกว่าคนจริง ๆ มากกว่า 10 เท่า และแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ในรูปร่างลักษณะ เช่น ผู้เขียน มีแฟนเป็นตัวการ์ตูนชื่อ Miyazaki Nodoka เป้นต้น นิสัยของโมเอะ แต่ละตัวอาจจะมีผลต่อนิสัยของผู้ที่ชื่นชอบ ได้ไม่มากก็น้อย เช่น ผู้เขียน ชอบอ่านหนังสือเล่น ๆ เพราะชื่นชอบ Miyazaki Nodoka เป็นต้น  หากจะเลือกโมเอะไว้คลั่งไคล้สักคน ควรจะเลือกตัวละครที่มีลักษณะนิสัยที่ดี สามารถเป็นแบบอย่างให้เราสามารถใช้ชีวิตได้ในทางที่ดีขึ้น เป็นต้น

สิ่งใดที่มีอยู่ในโลกไม่ว่า นามธรรม หรือ รูปธรรมนั้น สามารถนำโมเอะมาประยุกต์ได้ เพื่อเพิ่มคุณค่าทางธุรกิจต่าง ๆ อย่างเช่น คอมพิวเตอร์แบบโมเอะ ตารางธาตุแบบโมเอะ ข้าวสารแบบโมเอะ หรือแม้แต่ การนำโมเอะ มาช่วยเผยแผ่หลักธรรมศาสนา เป็นต้น ซึ่งจะทำให้เข้าถึงความรู้สึกของผู้ที่ชอบโมเอะจนเกิดความประทับใจแก่ผู้สร้างสรรค์ หรือผู้ประกอบการได้

นอกจากโมเอะที่เป็นตัวการ์ตูนแล้วนั้น ยังมีโมเอะที่อยู่กับเรา แต่เราไม่รู้สึกว่ามันเป็นโมเอะ นั่นก็คือตัวเราเอง เราทุกคนต่างก็เคยมองว่าตนเองด้อยค่ามาก่อน ไม่มีดีเท่าคนอื่น จึงทำให้เราน้อยเนื้อต่ำใจ ทั้ง ๆ ที่เราทุกคนนั้น ก็มีความสามารถ มีคุณค่า มีความน่ารัก ที่เท่ากับคนอื่น ๆ ซึ่ง ความสามารถ มีคุณค่า มีความน่ารัก คือความโมเอะดี ๆ ของตัวเรานี่เอง นอกจากเราจะยึดถือตัวเองที่เป็นตัวการ์ตูนแล้ว เราควรยึดถือโมเอะที่เป็นตัวเราด้วย ลองวาดรูปร่างโมเอะของตัวเอง อาจจะไม่ต้องเหมือนกับตัวเอง อาจจะทำให้น่ารัก ๆ เหมือนตัวการ์ตูนญี่ปุ่น ลงบนกระดาษสวย ๆ สักแผ่นหนึ่งสิ แล้วยิ้มกับมัน จะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกโมเอะของตัวเอง และจะรู้สึกได้ว่า ตัวเองยังมีคุณค่า หรือ ก็เรียกตัวเองว่า “โมเอะ” ในบางเวลา ก็ได้

ไม่ว่ากาลเวลาผ่านไปนานเท่าไร โมเอะนั้นจะคงอยู่กับโลกเราเสมอ เพราะโมเอะนั้นช่วยจรรโลงโลกใบนี้ของเรานั้น ให้น่ารักและสวยงามยิ่งขึ้นในยุคปัจจุบันนนี้ โมเอะคือสิ่งที่ไม่มีวันตายจากโลกใบนี้ และจะอยู่ในใจของทุกคนตั้งแต่วันที่พบเจออย่างไม่มีวันลบเลือน หากเมื่อไรเราเครียด เราอกหัก ลองหาโมเอะสักคนมานึกถึงให้จิตใจของเรา ผ่อนคลายและแจ่มใสขึ้นสิ เมื่อใดที่เรามีโมเอะอยู่ในใจแล้ว เราก็จะยิ้มได้ตลอดเวลา

kira02

อ่านเพิ่มเติมได้

MOE IN WIKIPEDIA

MOE IN UNCYCOPEDIA

Leave a Reply

