สุดยอดนักเขียนการ์ตูน ที่สร้างความประทับในใจผม

นักเขียนการ์ตูนที่ผมชื่นชอบของผม ท่านได้สร้างสรรค์ผลงานการ์ตูนที่ถ่ายทอดความน่ารัก ความรู้สึก และข้อคิดที่ดี ที่น่าประทับใจ และชวนให้ผมเองอยากติดตามผลงานของนักเขียนการ์ตูนผู้นั้น ตลอดไป


2009writing

นักเขียนการ์ตูนคือผู้ที่ประพันธ์เรื่องราวต่าง ๆ จากจินตนาการของท่าน และถ่ายทอดออกมาเป็นรูปภาพ ซึ่งสื่อถึง ความเคลื่อนไหวของเรื่องราวในแต่ละตอน ไม่ว่าจะเป็นท่าทางอารมณ์ของตัวการ์ตูน ความเปลี่ยนแปลงของสิ่งประกอบฉาก หรือ แม้แต่ สิ่งมหัศจรรย์ซึ่งหาไม่ได้ในโลกแห่งความจริง สิ่งเหล่านี้ สร้างสรรค์การ์ตูนให้มีความประทับใจ ในรูปแบบที่หลากหลาย

ผลงานการ์ตูนที่สร้างสรรค์ขึ้นมาในแต่ละหน้า ล้วนแต่มีความละเอียดที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นผลงานที่นักเขียนการ์ตูนนั้นจำเป็นต้องตรากตรำ ทำงานอย่างลำบาก เพื่อที่จะถ่ายทอดความสนุกสนานให้ผู้อ่าน หากเรามองนักเขียนการ์ตูนแล้ว อาจจะดูเป็นงานที่ไม่มีความสำคัญในสังคมส่วนใหญ่ มีผลตอบแทนค่อนข้างน้อย และ อาจจะมีบางสิ่งที่ชวนให้เกิดความท้อแท้บ้าง แต่อย่างไรก็ตาม ผลงานของท่านล้วนมีคุณค่าชวนให้น่าชื่นชมอย่างยิ่ง

นักเขียนการ์ตูนที่ชื่นชอบของผมเองนั้น มีความแตกต่างในความคิดที่ถ่ายทอดออกมา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่น่าจดจำ และกล่าวขวัญในแวดวงผู้ชื่นชอบการ์ตูนอย่างกว้างขวาง นักเขียนการ์ตูนที่ผมชื่นชอบดังต่อไปนี้ มีผลงานที่น่าประทับใจผมทั้งสิ้น

asuna4rf

1. Ken Akamatsu – นักเขียนการ์ตูนชื่อดังของญี่ปุ่น เจ้าของผลงานการ์ตูนเรื่อง สมองกลคนสวย บ้านพักอลเวง หรือแม้แต่การ์ตูนที่มีชื่อเสียงอย่าง เนกิมะ เป็นต้น นอกจากการ์ตูนของท่านจะมีความเป็น ฮาเร็ม(พระเอก 1 คน นางเอกหลายคน) และอาจจะมีบางครั้งที่เรื่องราวจะดูเกินความเป็นจริง อยู่บ้าง แต่ในความคิดของผมแล้ว การ์ตูนเหล่านี้ ได้แสดงถึงความพยายามก้าวสู่ความสำเร็จ ของพระเอก โดยมีพวกนางเอกทั้งหลาย ที่มีทั้งคนที่ให้กำลังใจ และเป็นคนที่บั่นทอนความพยายามของพระเอกบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม พระเอกก็เป็นมิตรกับนางเอกทุก ๆ คน ถึงแม้ว่า  ในเรื่องราวที่บางครั้งดูเกินความเป็นจริง แต่นั่นก็แฝงไปด้วยความคิดที่น่าลึกซึ่ง อย่างเช่น การที่ เนกิมะ และ เหล่าติ้งต้องเรนเจอร์ ได้ไปสำรวจเกาะห้องสมุด เปรียบเหมือน การดำเนินชีวิตในโลกกว้างที่มีความรู้ต่าง ๆ นา ๆ อย่างมหาศาล และ ในการเล่นเกมจับคู่ตัวอักษรขณะอยู่ในเกาะห้องสมุดนั้น เปรียบเหมือน คนเราไม่สามารถประสบผลสำเร็จด้วยความรู้อย่างมหาศาล ได้เพียงคนเดียว แต่หากหลาย ๆ คนที่มีความรู้แตกต่างกัน มีความสามัคคีกัน ช่วยกันแก้ปัญหา จะก่อให้เกิด ความประสบผลสำเร็จได้อย่างงดงาม ซึ่งสื่งที่กล่าวมานี้ เป็นส่วนหนึ่งของความคิดที่ ท่านอาจารย์ KEN ได้แฝงไว้ในการ์ตูนของท่าน

Amu_Hinamori_By_Amu-Chan_118

2. Peach Pit – นักเขียนการ์ตูนที่มีผลงานที่ชื่นชอบอย่าง Shugo Chara หรือ คาแรกเตอร์ผู้พิทักษ์ ตัวละครทุกตัวของท่านมีความเป็นเอกลักษณะที่มีความสวยงาม และ กลมกลืนกับบทบาทของตัวละครนั้น ได้อย่างลงตัว ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้ผลงานของท่านเป็นที่นิยมไปอย่างกว้างขวาง ในเรื่อง Shugo Chara นั้น นอกจากจะมีตัวละครที่หน้าตาน่ารัก ในเอกลักษณ์ที่หาผลงานอื่น ๆ มาเปรียบเทียบได้ยากแล้ว ในเรื่องนี้ ยังได้แฝงข้อคิดเกี่ยวกับ จิตใจ และตัวตนของเราที่แท้จริงยังซึ่งอาจจะยังไม่ถูกค้นพบ ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบไข่ใบสวยงามซึ่งจะอยู่ภายในตัวเรา และต้องใช้ความพยายามกว่าจะค้นหามันเจอ และเมื่อใดที่เราค้นหาเจอ คาแรกเตอร์ในไข่ใบนั้น จะคอยสนับสนุนเราเสมอ

.

.

kitagami-mimi

3.Tomoko Nishimura – นักเขียนการ์ตูนที่มีผลงานอย่างเช่น Gokujō!! Mecha

Mote Iinchō หรือ ซูเปอร์หัวหน้าห้องสาวเจ้าเสน่ห์  รักใสๆ ของยัยจอมป่วน รักวุ่น ๆ ต้องลุ้นอีกนิด เป็นต้น นางเอกของการ์ตูนในแต่ละเรื่องนั้น จะเป็นคนที่มีความมั่นใจในตนเองค่อนข้างสูง และมักจะมีจิตใจเป็นผู้นำ เป็นที่พึ่งพาของผู้อื่นได้ ทั้งผู้ชาย และ ผู้หญิง และนอกจากนั้น นางเอกมักจะมีลูกมือที่เป็น พระเอกอีกด้วย การ์ตูนของท่าน ได้แสดงถึง ความสามารถของผู้หญิงที่สามารถจะเป็นผู้นำได้ในทุกสถานการณ์ และ มีจิตใจที่เข้มแข็งในการชนะฝ่าฟัน อุปสรรคต่าง ๆ ให้ผ่านพ้นไปได้ การ์ตูนของท่าน เป็นการ์ตูนที่เด็กผู้หญิงควรติดตาม หรือ หากผู้ชายชอบที่ติดตามเพราะความน่ารักของนางเอก ก็ไม่ใช่เรื่องผิด

.

.

.[large][AnimePaper]scans_Card-Captor-Sakura_Hotaru27_45229

4. CLAMP – สุดยอดนักเขียนการ์ตูน ที่มีลายเส้นค่อนข้างเป็นศิลปะ สวยงามสะกดสายตาผู้ที่ได้พบเห็น ผลงานของท่าน คือ Card Captor Sakura, Chobits, Tsubasa, xxxHolic, Angelic layer ท่านสามารถ นำการ์ตูนที่ท่านเขียนในแต่ละเรื่องมาเชื่อมต่อระหว่างเรื่องราวได้ อย่างลงตัว หากเราเคยอ่าน Card Captor Sakura และ Tsubasa แล้ว จะพบว่า จะมีตัวละคร ชื่อ sakura เหมือนกัน และ sakura ทั้ง 2 เรื่องนี้จะมีความสัมพันธ์กัน คือ sakura ใน card captor sakura คือ วัยเด็กของ sakura ใน Tsubasa เป็นต้น ผลงานที่ผมชื่นชอบที่สุดคือ  Card Captor Sakura ที่ว่าด้วยเรื่องราวของ เด็กหญิง Sakura ที่ต่อสู้เพื่อรวบรวม Clow Card ซึ่ง เป้าหมายการต่อสู้ที่แท้จริงของ sakura นั้นเพื่อคนที่ Sakura รัก และ ไม่หวังที่จะเป็นเจ้าของ Clow Card ทั้งหมด

.

.

.

965f84dff35ff797c30871833e75a4aa1232583167_full

5.Nakahara An – ผลงานการ์ตูนของท่านที่เด่นดัง คือ Kirarin Revolution ที่มีความนิยมอย่างกว้างขวาง และมีผลงานอื่น ๆ คือ เกมรัก กลจุมพิต, อายแชโดว์มหัศจรรย์ ทำให้ฉันเป็นสาวสวยปิ๊ง เป็นต้น เนื้อหาการ์ตูนของท่านโดยส่วนใหญ่นั้น นางเอกมักจะหาทุกวิถีทางเพื่อทำให้เข้าใกล้พระเอกไห้ได้มากที่สุด และในวิถีทางที่เต็มไปด้วยความพยายามนั้น ย่อมมีข้อคิดต่าง ๆ ที่น่าสนใจทั้งสิ่น อย่างเช่น Kirarin Revolution นั้น ทุกย่างก้าวในความรักระหว่าง Kirarin กับพระเอกนั้น ต้องฟันฝ่าไปด้วยความน่ารัก และ ความเป็นภาวะผู้นำของ Kirarin เป็นต้น การ์ตูนของท่านสอนให้ผู้อ่านนั้นพยายามใช้ความสามารถของตนเองที่แท้จริง เพื่อทำให้คนที่เรามุ่งหมายไว้ ประทับใจเรา

สามารถอ่านเรื่องราวของ Kirarin Revolution ไำด้ืีที่นี่

.

.

3252_2

6.Yagami Chitose – ผลงานการ์ตูนที่มีความน่ารัก ซึ่งส่วนใหญ่จะกล่าวถึงคู่รักที่รักกันปานจะกลืนกิน อย่างเช่น Caramell Kiss, Love Panic, Platinum Lady เป็นต้น การ์ตูนของท่านทำให้ผมเองนั้นอิจฉาคู่รัก เพราะว่า รักกันจนจูบกันแทบจะทุกหน้า และนิสัยนางเอกนั้น มีความน่ารักจนดูตลกไปบ้าง การดำเนินเรื่องในการ์ตูนของท่านนั้น บ่งบอกถึงอุปสรรคในความรัก ที่คู่เอกนั้นต้องร่วมกันรักษา โดยที่ ส่งมอบความรักที่เหนียวแน่นให้กันและกัน

สามารถอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการ์ตูนของ Yagami Chitose ได้ที่นี่

.

.

นักเขียนการ์ตูนคนเดียวกัน ถ้าหากให้เขียนการ์ตูนในเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไป หากเราดูกันเผิน ๆ แล้ว เรื่องราวอาจแตกต่างกันมาก แต่ใจความหรือสิ่งที่นักเขียนที่การ์ตูนที่แฝงเอาไว้ จะมีความคล้ายคลึงกันมากAnimeGirlWriting และนักเขียนการ์ตูนทุกคน จะสร้างใจความหรือสิ่งที่แฝงเอาไว้ได้ไม่เหมือนกัน ของแต่ละคน  หากเราอ่านการ์ตูน ลองฝึกค้นหาใจความของการ์ตูนและเอกลักษณ์ของมัน

สำหรับผมเองนั้น นักเขียนการ์ตูนที่ผมชื่นชอบมีมากกว่า 6 คนที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น นักเขียนการ์ตูนที่ผมชื่นชอบส่วนใหญ่นั้น เป็นคนที่สร้างสรรค์ผลงานที่มีประโยชน์ มีความรู้ ให้แง่คิดที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ และเข้าถึงความรู้สึกของผู้อ่านได้อย่างลึกซึ่ง

นอกจากนั้นยังมีนักเขียนการ์ตูนที่ผมชื่นขอบ คือตัวผมเอง เพราะผมคิดว่า ชีวิตคนเรานั้นมันเหมือนการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่ ต้องสร้างสรรค์ออกมา ให้ดีที่สุด ในเวลาอันสั้น คือ ช่วงที่เรามีชีวิตอยู่ ควรพยายามสร้างความประทับใจ สร้างข้อคิดให้กับบุคคลอื่น ๆ ให้ดีที่สุด และช่วงชีวิตของเราทุกคน เราก็เคยอ่านการ์ตูนของนักเขียนหลายๆ คน คือ คนอื่นที่เข้ามาในชีวิตของเรา ที่ให้ข้อคิดเกี่ยวกับเรา ให้ความประทับใจ เกี่ยวกับเรา เป็นต้น ดังนั้น เรามาเขียนการ์ตูนชีวิตเราให้สวยงามกันเถอะ

meduh

Leave a Reply

